วันศุกร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

* ฉันเห็นอะไรผ่านเหตุการณ์จากพม่า และเมืองจีน






ข่าวผู้คนล้มตาย ภาพสีหน้าของคนที่ทนทุกข์ หรือ แม้กระทั่งภาพที่มีความหวัง แม้มันจะน้อยนิด
มันทำให้ฉันคิดว่า...

* โชคดีที่เกิดเป็นคนไทย ได้รับความเมตตาและความคุ้มครองทางกาย และใจจาก พ่อของแผ่นดิน

เรามี'ในหลวง'ที่เป็นศูนย์รวม อยู่ในประเทศเล็กๆ ที่ไม่ได้เป็นมหาอำนาจ แต่ก็มีเสรีพอ ความต่างของมนุษย์ยังไม่ได้มีช่องว่างอะไรมากนัก หากเราไม่ได้เอาจำนวนเงิน หรือ อำนาจมาเป็นสิ่งวัดค่าความเป็นคน นั่นคือ ฉันดีใจ และภูมิใจมากที่ได้เกิดมาเป็นคนไทย

* เหตุการณ์ทำให้เราเห็นความหมายของคำว่า "ผู้นำ"

ฉันเข้าใจแล้ว ว่าทำไมคนจีน ถึงรัก ผู้นำของพวกเขา การเกิดเหตุร้ายจาก 2 ที่ ในเวลาใกล้เคียงกัน ทำให้ฉันเห็นว่า ผู้นำไม่ได้เกิดจากอำนาจที่มี แต่เกิดจากการได้รับความนับถือจากใจ จากประชาชนของเขาเอง ..เขามองคนของเขาเป็นเหมือนลูกที่ต้องดูแล หรือ มองว่าเป็นทรัพยากรที่เขามี

แต่ฉันอยากบอกว่า ฉันดีใจแทนเมืองจีน ที่มีผู้นำที่ดีเช่นนี้...

* ตัวเรามันช่างเล็กเหลือเกิน
ตัวเรานี่หนอ ช่างเล็กเหลือเกิน ทำให้กลับมาคิดว่า บางครั้งสิ่งของที่ธรรมดาที่เราอาจจะลืมพอใจว่าเรามีมัน เช่น อาหาร ที่พัก และเครื่องนุ่งห่ม มีความสำคัญมากแค่ไหน

อะไรที่อยากมี อยากได้ หรือ ที่คิดว่าเราขาด จริงๆ อาจจะไม่จำเป็นมากอย่างที่เคยคิดก็ได้


* ธรรมชาติเอาคืน
มนุษย์อาจจะควบคุม หรือทำอะไรฝืนกฎของ 'ธรรมชาติ' บางอย่างได้ แต่เราเมื่อเวลาธรรมชาติเอาคืนบ้าง เรากลับป้องกันอะไรไม่ได้เลย

* และ สุดท้าย ฉันเอง ก็มี "สาระ" กะเค้าบ้างเหมือนกันนะเนี่ย







ไม่มีความคิดเห็น: